Việc sử dụng đảo bếp như một phần bổ trợ cho gian bếp trong cả căn hộ chung cư, nhà phố hay biệt thự đã dần trở nên thông dụng trong vài năm gần đây. Và hiện nay, xu hướng đó đang dần dịch chuyển, biến đảo bếp từ một phần bổ trợ thành trung tâm của cả gian bếp. Điều đó nghĩa là sao?

Xu hướng sử dụng bàn đảo bếp năm 2020 1

Ứng dụng của đảo bếp trong không gian của người Việt

Tại Việt Nam, bàn đảo bếp được ứng dụng là khu vực để sơ chế thực phẩm, bày biện món ăn, bàn ăn nhỏ, lưu trữ đồ dùng nhà bếp. Một số gia đình sẽ đặt thêm bếp nấu hoặc bồn rửa lên bàn đảo để tách biệt 2 thành phần “nước” và “lửa” trong bếp.

Việc có bàn đảo trong gian bếp, đặc biệt là tại không gian mở còn có tác dụng là vách ngăn thẩm mỹ giữa gian bếp và phòng khách.

Xu hướng sử dụng đảo bếp của Thế giới

Xu hướng bếp là trung tâm đang dần trở nên phổ biến trong thiết kế không gian của nhiều quốc gia trên Thế giới. Điều này có nghĩa rằng gian bếp sẽ trở thành không gian được chú ý, đầu tư, sử dụng nhiều nhất trong không gian, những người thực hiện việc bếp núc trên đảo bếp sẽ có thể quan sát và được quan sát, tương tác nhiều hơn.

Xu hướng sử dụng bàn đảo bếp năm 2020 2

Ngoài ra, việc tối ưu khoảng cách để hạn chế di chuyển khi nấu nướng cũng đang dần được ưu tiên nhiều hơn. Điều này tác động đến việc bố trí các khu vực trong nhà bếp. Kết hợp với xu hướng biến bếp thành trung tâm, để người nội trợ không còn “quay lưng với cả nhà” khi nấu ăn, bồn rửa, bếp nấu, khu vực sơ chế thực phẩm sẽ được đặt hết lên đảo bếp. Công năng và khoảng cách giữa các khu vực cũng được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo có đủ không gian cho mọi công đoạn mà vẫn không cần phải di chuyển qua lại để thực hiện.

Bên cạnh đó là việc tối ưu không gian lưu trữ đồ dùng. Các ngăn kéo nhiều kích thước được thay thế cho hộc tủ như thông thường. Việc sử dụng ngăn kéo sẽ tiện lợi hơn cho việc cất, quan sát và lấy đồ vật khi cần.

Một bộ “đảo bếp quây quần” chính là xu hướng hiện nay và cả tương lai, nơi mà mọi người trong gia đình cùng nhau nấu nướng, trò chuyện, giải trí...

Các kích thước đảo bếp thông dụng

Hiện tại, thiết kế đảo bếp của Việt Nam đang có kích thước:

- Chiều cao: 81cm

- Chiều sâu: 60cm (đã bao gồm mặt bàn, trong đó chiều sâu hộc tủ là 50cm)

- Chiều dài: Tùy không gian và nhu cầu của gia chủ

Ngoài ra, cũng có các dòng đảo bếp nhập khẩu nguyên chiếc được cung cấp trên thị trường với các công năng có sẵn và lựa chọn kích thước:

- Chiều cao: 85cm, 90cm, 95cm

- Chiều sâu: 77cm, 90cm, 105cm

- Chiều dài: 2.44m, 2.59m, 2.74m, 2.89m, 3.04m

Những lưu ý khi chọn sử dụng đảo bếp trong không gian

Khi lựa chọn đảo bếp cho không gian, vấn đề cần lưu ý nhất ở đây chính là kích thước phù hợp với không gian.

  • Đảo bếp có chiều cao phù hợp sẽ dễ dàng hơn cho mọi thao tác của người sử dụng. Hạn chế tối đa việc rướn hoặc cúi người, giảm thiểu hoàn toàn áp lực cho cánh tay, vai, cổ, lưng và chân.
  • Đảo bếp phải có chiều dài phù hợp với tổng thể của không gian, ngoài đảm bảo tính thẩm mỹ, còn tránh gây nên tình trạng bất cập trong quá trình sử dụng. Một bộ bàn đảo đủ dài sẽ cho người sử dụng đủ không gian để nấu nướng, ăn uống, tương tác, vui chơi giải trí.

Khi xác định vị trí đặt đảo bếp, nên lưu ý các vấn đề sau:

Xu hướng sử dụng bàn đảo bếp năm 2020 3

Các thiết bị nhà bếp đã được tối ưu cùng vị trí của đảo bếp? Bao gồm tủ lạnh, hệ tủ khô ốp tường và vị trí bếp nấu, bồn rửa, máy rửa chén (nếu có). Điều này rất quan trọng cho việc sử dụng trong lâu dài cho gia chủ. Với đảo bếp hiện đại, bồn rửa và bếp nấu đã được đặt gần nhau, vậy nên, chỉ cần lựa chọn vị trí tủ lạnh sao cho gần với bồn rửa, và hệ tủ khô bên cạnh tủ lạnh.

Lối đi đã thực sự thoải mái? Để giải quyết câu hỏi này, phải xác định ngay từ ban đầu là khu bếp sẽ dành cho mấy người cùng sử dụng một lúc, để từ đó đặt đảo bếp sao cho lối đi thoải mái nhất mà cũng giữ được thẩm mỹ cho không gian. Thông thường, khoảng cách được lựa chọn sẽ nằm trong khoảng từ 90 - 150cm.

 

Công ty TNHH TSUBASA - Nhà phân phối tủ bếp inox cao cấp Nhật Bản TOYO KITCHEN STYLE tại Việt Nam. Chuyên thiết kế, thi công nội thất căn hộ chung cư, nhà phố, văn phòng, nội thất bếp theo quy trình chuẩn từ Nhật Bản.

TSUBASA Co,. Ltd

Hotline: 0949 921 178

Email: tsubasa07102014@gmail.com